6 เทคนิค เปิดร้านชานมไข่มุกอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

Posted on มกราคม 16, 2021ปิดความเห็น บน 6 เทคนิค เปิดร้านชานมไข่มุกอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

ในปัจจุบันธุรกิจร้านชานมไข่มุกมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เริ่มมีผู้ลงทุนเปิดร้านเพิ่มหลายเจ้า ตราบใดที่ผู้บริโภคยังคงให้ความนิยมที่จะดื่มอยู่ ธุรกิจนี้ก็ยังเปิดรับผู้ลงทุนใหม่อย่างคุณเสมอ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 50 ของโลก สภาพภูมิอากาศของประเทศไทยเป็นภูมิอากาศเขตร้อน และในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของปี ในสภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้จึงทำให้หนึ่งในธุรกิจด้านเครื่องดื่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดการแข่งขันขึ้นในวงการเครื่องดื่ม โดยเฉพาะธุรกิจ ” ร้านชานมไข่มุก “ เพราะไม่ว่าเราจะไปที่ไหนตามตรอก ซอก ซอย ก็มักจะเห็นร้านชานมไข่มุกตั้งเรียงราย ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีจุดดึงดูดลูกค้าที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคนิคการตกแต่งร้านที่กำลังได้รับความนิยม เมนูที่แตกต่างจากร้านอื่น ๆ หรือ แม้แต่ในเรื่องของราคาก็มีการแข่งขันเกิดขึ้น

ในปัจจุบันอย่างที่เราทราบกันดีว่ามีหลายธุรกิจจำเป็นต้องปิดตัวลงเพราะพิษจากโควิด-19 เป็นผลทำให้เศรษฐกิจซบเซาซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนกิจการเป็นอย่างมาก ถ้าหากธุรกิจร้านชานมไข่มุกของคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาและอยากให้ธุรกิจไปรอดในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝากค่ะ

รู้จักที่มาของชานมไข่มุก ประวัติชานมไข่มุก

ชานมไข่มุก มีต้นกำเนิดจากจากประเทศไต้หวัน เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1988 ในเมืองไถจง สมัยนั้นมีร้านน้ำชาอยู่ร้านหนึ่งมีชื่อว่า “ร้านชาชุนฉุ่ยถัง” เป็นร้านแรกที่คิดค้าเมนูชานมไข่มุกขึ้นมา และเมื่อ 10 กว่าปีก่อนก็ได้รับการนิยมบริโภคเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยเราด้วย มีช่วงหนึ่งที่กระแสบูมมากและเงียบลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่กี่เดือน

และในช่วงไม่กี่ปีหลังจากที่กระแสเงียบ ร้านชานมกลับได้รับความนิยมอีกครั้งซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ได้มีการพัฒนาปรับสูตร ปรับเมนู หาเมนูใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

การที่จะให้ร้านเราเข้าไปเป็นร้านที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ มีอยู่ 2 กรณีด้วยกัน ซึ่งก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน

1.สร้างธุรกิจในชื่อแบรนด์ของตัวเอง

ข้อดี ถ้าคุณมีพื้นที่ภายในร้าน พื้นที่หน้าบ้านหรือที่ว่างในที่ดินตัวเอง โดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าเช่าเพิ่ม คุณสามารถใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมากนัก ถือเป็นข้อดีของการลงทุนด้วยตัวเอง

ข้อเสีย คือ คุณจะต้องเริ่มต้นธุรกิจเองใหม่ทั้งหมด ทั้งเรื่องอุปกรณ์ สูตรวิธีการชง การออกแบบร้าน ตั้งชื่อแบรนด์ยังไงให้คนจำ และอาจต้องใช้เวลาในการทำตลาดเพื่อให้คนรู้จักมากขึ้น

2.เริ่มต้นธุรกิจด้วยการซื้อแฟรนไชส์

ข้อดี ของการลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ คือ คุณไม่ต้องไปลงคอร์สเรียนรู้การชงเพิ่มเติมหรือไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เข้าร้านเอง เพราะเมื่อจ่ายเงินคุณซื้อแฟรนไชส์แน่นอนว่าสิ่งที่คุณจะได้รับจะมีทั้งอุปกรณ์ วัตถุดิบ คอร์สสอนชง ป้ายเมนู ป้ายร้าน รวมไปถึงไม่ต้องทำการตลาดเอง

ข้อเสีย คือ บางแบรนด์อาจเรียกเก็บค่าแรกเข้า ซึ่งบางแบรนด์ถือว่าค่อนข้างแพงพอสมควร

ลงทุนซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ดังแต่ทำไมยังไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่ว่าจะลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ตามที่เป็นแฟรนไชส์ ถ้าคุณมีความคิดแค่เพียงว่าคุณไม่จำเป็นต้องทำการตลาดเอง จะอาศัยชื่อเสียงแบรนด์ดึงดูดลูกค้าเพียงอย่างเดียว เพราะคุณคิดว่าแบรนด์นั้นๆมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจชานมไข่มุกอยู่แล้ว นั่นเป็นความคิดที่ผิดเอามาก ๆ เพราะการที่ธุรกิจที่เราลงทุนจะประสบความสำเร็จได้นั้นขึ้นอยู่กับตัวคุณเองทั้งหมด คุณเป็นตัวกำหนดว่าจะให้ธุรกิจคุณไปในทิศทางไหน จุดอ่อนของผู้ลงทุนที่มักพลาดบ่อยๆมีด้วยกัน 3 ข้อ ดังนี้

1.ยังไม่ค่อยเข้าใจระบบแฟรนไชส์ที่ลงทุน

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์กับแบรนด์ใดก็ตาม คุณจะต้องศึกษาเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆให้รอบคอบว่ามีลักษณะธุรกิจป็นอย่างไร คุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนไหนบ้าง และเมื่อคุณเกิดปัญหาหรืออยากได้ที่ปรึกษาเพิ่มเติม ทางแฟรนไชส์มีทีมงานคอยช่วยเหลือคุณหรือไม่ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนจ่ายเงินลงทุน

2.การบริหารจัดการต้นทุนภายในร้าน

ไม่ว่าคุณจะลงทุนทำอะไรก็ตาม คุณต้องมีการวางแผนด้านการเงินและด้านอื่น ๆ ให้รัดกุม ถ้าหากคุณจัดการต้นทุนไม่ดี ควบคุมค่าใช้จ่ายภายในร้านไม่อยู่ เช่น วัตถุดิบ อุปกรณ์ พนักงาน โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะล้มเหลวมีสูงมากพอสมควร

3.การแข่งขันสูงมาก

เมื่อคุณตัดสินใจลงทุนเปิดร้านชานมไข่มุก สิ่งหนึ่งที่คุณต้องเจอและต้องรับมือให้ได้คือ คู่แข่ง ซึ่งคุณจะต้องพัฒาตนเอง พัฒนาเรื่องการส่งเสริมการขายให้เป็นที่น่าสนใจและน่าจับตามอง นอกจากจะคอยรับมือคู่แข่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว ยังต้องวางแผนรับมือกับคู่แข่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย ถ้าคุณหยุดพัฒนาหรือไม่มีการเตรียมตัวที่ดี ก็เสี่ยงที่จะเจ๊งได้ง่ายๆเช่นกัน

6 เทคนิค เปิดร้านชานมไข่มุกอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

ลงทุนแฟรนไชส์ยังไงให้ยอดขายปัง เรามี 6 เทคนิค เปิดร้านชานมไข่มุกอย่างไรไม่ให้เจ๊ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านมียอดขายเพิ่มและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

1.ใส่ใจในการเลือกซื้อแฟรนไชส์อย่างพิถีพิถัน

ถ้าหากคุณอยากเปิดร้านชานมไข่มุก เริ่มต้นด้วยการซื้อแฟรนไชส์ คุณจะต้องศึกษาหาข้อมูล ทำความเข้าใจเงื่อนไขของทางแฟรนไชส์ก่อน ซึ่งสิ่งนี้เป็นผลดีกับคุณมากๆ เพราะบางแฟรนไชส์น่าสนใจ คนรู้จักเยอะ แต่ค่าแรกเข้าแพงเอามากๆ บางครั้งการยอมจ่ายเงินในราคาสูงไม่ได้หมายความว่าสินค้านั้นๆจะดีเสมอไป

2.ทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ถ้าคุณเลือกทำเลไม่ดี ต่อให้คุณซื้อแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในคนกลุ่มมากก็ไม่สามารถทำให้ยอดขายคุณปังได้ บางร้านตั้งอยู่ในพื้นที่คนพลุกพล่านแต่ก็เจ๊ง เพราะร้านไม่มีความโดดเด่น ถูกบดบังด้วยทัศนียภาพรอบๆ จนคนทั่วไปแทบจะไม่รู้เลยว่าแถวนี้มีร้านชานมไข่มุกเปิดอยู่

3.เมนูต้องมีความหลากหลาย

เมื่อคุณเปิดร้านชานมไข่มุก แน่นอนว่าเมนูที่เป็นพระเอกภายในร้านคงหนีไม่พ้น ชานมไข่มุก อย่างแน่นอน แต่ถ้าคุณคิดว่าจะขายแค่ชานมไข่มุกอย่างเดียว ไม่มีตัวเลือกให้ลูกค้า ไม่มีความหลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ในไม่ช้าลูกค้าที่เคยเข้ามาร้านคุณอาจจะเปลี่ยนไปร้านอื่นแทน

4.จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย

อย่างที่คุณทราบว่าธุรกิจชานมไข่มุกมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง อย่างน้อยร้านของคุณควรจัดโปรโมชั่นให้โดนใจลูกค้าเพื่อช่วยส่งเสริมการขายสักนิด อาจจะทำส่วนลดบางเมนูเนื่องในโอกาสพิเศษ หรือช่วงเทศกาลต่างๆ มีบัตรสะสมแต้มให้ลูกค้า ซึ่งถ้าคุณมีเมนูใหม่ๆอยากให้ลูกค้าได้ลองชิม อาจใช้แต้มคะแนนสะสมนำมาแลก วิธีนี้ก็เหมือนเป็นการโปรโมทแบบเนียน ๆ ไปในตัว

5.รักงานบริการ

การบริการ คือ หัวใจสำคัญของทุกๆธุรกิจ ถ้าหากผู้ให้บริการทำหน้าบึ้งตึง ไม่พูดจาสุภาพ คงไม่มีใครอยากกลับเข้ามาใช้บริการอีกในครั้งต่อ ๆ ไป ดังนั้นผู้ที่ทำร้านชานมไข่มุกจะต้องมีใจรักบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใส สุภาพ เป็นกันเองกับลูกค้า มีไมตรีที่ดี ซึ่งจะทำให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อเราอีกครั้ง

6.ต้องรู้กลุ่มลูกค้าของเราคือใคร

สิ่งหนึ่งในการทำธุรกิจเราต้องวางแผนก่อนว่าสินค้าที่เรานำมาขาย เราจะขายให้ใคร ควรเจาะลูกค้ากลุ่มใด ซึ่งการเลือกกลุ่มเป้าหมายลูกค้าจะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ ที่ตั้งทำเล เงินลงทุน การจัดโปรส่งเสริมการขายได้อย่างถูกต้อง

ถึงแม้ธุรกิจร้านชานมไข่มุกจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เริ่มมีผู้ลงทุนเปิดร้านเพิ่มหลายเจ้า ตราบใดที่ผู้บริโภคยังคงให้ความนิยมที่จะดื่มอยู่ ธุรกิจนี้ก็ยังเปิดรับผู้ลงทุนใหม่อย่างคุณเสมอ ไม่เพียงแค่เงินลงทุนเท่านั้นที่ต้องพร้อม แต่คุณต้องมีการพัฒนาตัวเอง เพราะคุณคือผู้กำหนดธุรกิจของคุณเอง ถ้าหากคุณมีการวางแผนการพัฒนาธุรกิจในเชิงบวก แน่นอนว่าธุรกิจของคุณจะต้องเติบโตและมียอดขายปังขึ้นอย่างแน่นอน

บทความทั้งหมด

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้าน ชา กาแฟ ชา เขียว ชาไต้หวัน ชานมไข่มุก ชาไทย เปิด ร้าน ชาไข่มุก