5 กลยุทธ์การลดราคา ลูกค้าชอบและร้านค้าไม่ขาดทุน  

Posted on กันยายน 13, 2023ปิดความเห็น บน 5 กลยุทธ์การลดราคา ลูกค้าชอบและร้านค้าไม่ขาดทุน  

กลยุทธ์การลดราคา เทคนิคการลดราคา คือปัจจัยที่มีผลต่อยอดขายของร้าน หากไม่มีการวางแผนอย่างละเอียดก็อาจจะทำให้ร้านเสี่ยงขาดทุนได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น หากใครที่กำลังมีแผนอยากเพิ่มยอดขายของร้าน ด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่าง การลดราคาสินค้า การแจกของแถม การทำโปรโมชั่น วิธีต่าง ๆ เหล่านี้นับว่าช่วยในการกระตุ้นยอดขายได้ดี 

และในวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการกระตุ้นยอดขายกับวิธีการลดราคา ด้วยกลยุทธ์การลดราคาที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการขายสินค้าแบบลดราคานี้ เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงต่ำในการเพิ่มยอดขายและดึงดูดลูกค้าที่ไม่เคยทดลองใช้สินค้าหรือบริการของร้านมาก่อน หรือยังสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าคนเดิมให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีก เพราะการลดราคาไม่ได้เท่ากับว่าร้านจะต้องเจ๊ง การลดราคาคือการลดกำไรลง แต่ไม่ได้ลดต้นทุนของสินค้านั่นเอง 

หากใครที่กำลังสงสัยว่า มันไม่ได้ลดต้นทุนยังไง เราก็มีตัวอย่างง่าย ๆ มาฝากกัน ตัวอย่างเช่น ปกติขายสินค้าในราคาชิ้นละ 100 บาท โดยสินค้ามีต้นทุนอยู่ที่ชิ้นละ 60 บาท ทำให้มีกำไร 40 บาทต่อชิ้น หรือคิดเป็น 40% แต่สำหรับการลดราคานั้นจะลดราคาเหลือชิ้นละ 80 บาท โดยที่สินค้ายังคงมีต้นทุนเท่าเดิมที่ชิ้นละ 60 บาท ดังนั้น เท่ากับว่าร้านค้าจะได้รับกำไรน้อยลง จากปกติ 40 บาท ก็จะเหลือกำไรอยู่ที่ 20 บาท แต่จะไม่ขาดทุน เพราะว่ายังคงได้รับต้นทุนเท่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม 

สนใจสั่งซื้อชายกลัง ผงชาเขียว ผงชาไทยราคาถูก

กลยุทธ์การลดราคา ที่ไม่ทำให้ร้านเสี่ยงเจ๊ง

ลดราคาสำหรับลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก

การดึงดูดลูกค้าใหม่เพื่อให้สนใจมาสั่งซื้อหรือใช้บริการ คือ สิ่งที่ทุกร้านไม่ควรมองข้าม เพราะลูกค้าใหม่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้านในอนาคต ซึ่งการจะดึงดูดลูกค้าใหม่เข้าร้านได้นั้น จะต้องอาศัยปัจจัยและเทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบร้านให้ดูสวยงาม ภายนอกร้านดูดี บรรยากาศน่านั่ง หรือร้านมีเมนูที่สวยงาม น่าลิ้มลอง รวมไปถึงการจัดทำโปรโมชั่นในการกระตุ้นยอดขาย

ดังนั้น การจะเอาใจลูกค้าใหม่หรือลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก ร้านค้าจะต้องสร้างความประทับใจในครั้งแรกให้ได้ ซึ่งหนึ่งวิธีที่นิยมทำก็คือ การลดราคาสินค้าในการสั่งซื้อครั้งแรกเพื่อเป็นการมอบสิทธิพิเศษ โดยเพียงแค่ลดราคาในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อร้านค้า และการลดราคาสำหรับลูกค้าใหม่นั้น จะช่วยให้ลูกค้าที่ไม่เคยลองกล้าที่จะตัดสินใจลองสินค้าร้านคุณ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเต็มราคา 

ลดราคาสำหรับเช็ตสุดคุ้ม

สินค้าทุกชิ้นในร้าน แน่นอนว่าก่อนตั้งราคาขายจะต้องมีการคำนวณต้นทุนก่อนทุกครั้ง เพื่อให้รู้ต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าทั้งหมดนั่นเอง และแน่นอนว่าการอยากเพิ่มยอดขายของร้าน ให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น หรือมีการเพิ่มสินค้าต่อออเดอร์มากขึ้น วิธีที่จะช่วยได้ก็คือ การจับคู่เซ็ตสินค้า เพราะการจับคู่เซ็ตนี้จะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสั่งซื้อได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ร้านจับคู่ไว้อยู่แล้ว หรือให้ลูกค้าได้จับคู่เซ็ตเอง 

โดยการจับคู่เซ็ตสินค้านี้ ร้านค้าควรกำหนดราคาให้ต่ำลงกว่าราคาปกติที่บวกกัน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับ แถมยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อสินค้ามากกว่า 1 ชิ้นนั่นเอง ตัวอย่างเช่น ปกติกาแฟแก้วละ 50 บาท แซนวิช 25 บาท หากซื้อแยก 2 ชิ้นจะอยู่ที่ราคา 75 บาท แต่เมื่อร้านค้าจับเซ็ตไว้ และขายในราคา 69 บาท เท่ากับว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แถมยังดึงดูดให้ลูกค้าอยากลองมากขึ้น แถมเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายได้ดีทีเดียว     

ลดราคาสินค้าใหม่ในร้าน 

อยากเพิ่มสินค้าใหม่ในร้าน แต่ไม่รู้ว่าลูกค้าจะชอบไหม จะขายได้ไหม วิธีที่จะช่วยให้รู้ว่าสินค้าที่ออกใหม่นี้ดียังไง เพราะการออกเมนูใหม่ ๆ แน่นอนว่าลูกค้าอาจจะยังไม่กล้าลอง การเริ่มต้นด้วยการลดราคาจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกอยากลองมากขึ้น  ทั้งนี้ ร้านค้าสามารถขอคำแนะนำจากลูกค้าได้ เพื่อนำไปปรับให้สินค้าตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากกว่าเดิม และจะทำให้ร้านสามารถตัดสินใจได้ว่าจะทำเป็นสินค้าในร้านต่อหรือไม่ เพราะการออกสินค้าใหม่แต่ลูกค้าไม่นิยมสั่ง อาจจะทำให้ร้านเสียต้นทุนค่าวัตถุดิบที่ไม่จำเป็น ดังนั้น การลดราคาสินค้าใหม่จึงเป็นวิธีที่ไม่ควรมองข้าม 

ลดราคาในช่วงที่ลูกค้าเข้าร้านน้อย  

การลดราคาไม่ควรทำเป็นประจำ เพราะจะทำให้ร้านมีรายได้น้อยลง แต่ควรทำเป็นแคมเปญ หรือเลือกทำเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งช่วงเวลาในการลดราคาอาจจะเลือกทำในช่วงที่รู้สึกว่ามียอดขายน้อย เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลานั้น ๆ (หากต้องการรู้ว่าเมนูไหนขายดี หรือช่วงเวลาไหนขายดีขายไม่ดี สามารถเลือกใช้ระบบ pos ในการรายงานข้อมูลได้) การลดเวลาในช่วงที่มีออเดอร์น้อย จะช่วยกระตุ้นยอดขายในเวลานั้นได้ดี และทำให้ร้านมีรายได้อย่างต่อเนื่องทั้งวัน 

ส่วนลดสำหรับส่วนบุคคล

ส่วนลดในวิธีนี้บอกเลยว่าจะช่วยเอาใจลูกค้าประจำได้ดี ยิ่งถ้าร้านจดจำได้ว่าลูกค้าแต่ละคนชอบดื่มเมนูไหน ดื่มรสชาติแบบไหน จะช่วยสร้างความประทับใจของลูกค้าที่มีต่อร้านค้าได้เป็นอย่างดี เมื่อลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อร้านค้าก็สามารถเสนอส่วนลด หรือมีสิทธิพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับลูกค้าได้ หรือให้สิทธิพิเศษในวันเกิด เดือนเกิดก็ทำได้เช่นกัน 

กลยุทธ์การลดราคา

เพราะคำว่า “ลดราคา” คือสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ ดังนั้น หากใครที่กำลังเปิดร้านใหม่ หรือเปิดร้านอยู่แล้วและกำลังมองหากลยุทธ์ในการลดราคา ก็สามารถนำ 5 กลยุทธ์ที่เรามาแบ่งปันกันนี้ไปลองปรับใช้กัน เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า และเพื่อกระตุ้นให้ร้านมีออเดอร์จำนวนมาก มียอดขายเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้จริง ๆ แล้วการทำการตลาดเพื่อลดราคา ก็ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมาย โดยแต่ละวิธีนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่มีต่อร้าน และต้องไม่ทำให้ร้านขาดทุนมากจนเกินไป ควรเลือกวิธีที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี แถมเหมาะกับร้านของคุณ ที่สำคัญต้องวางแผนก่อนการลดราคาทุกครั้ง เพราะหากไม่วางแผนก่อนการลดราคา ก็จะเป็นการสร้างการจดจำของลูกค้า และเลือกซื้อเฉพาะช่วงเวลานั้น ๆ ฉะนั้นจึงอย่าลืมที่จะกำหนดระยะเวลา หรือจำนวนลูกค้าที่จะได้รับส่วนลดด้วย เพื่อไม่ให้ร้านเสี่ยงเจ๊งนั่นเอง

“โรงคั่วชา 20kg เรารับผลิตและจำหน่ายผงชาเขียว ผงชาไทย ผงชาไต้หวัน ราคาปลีก ราคายกลัง พร้อมจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ”  

ปิดความเห็น บน 5 กลยุทธ์การลดราคา ลูกค้าชอบและร้านค้าไม่ขาดทุน